BS.CKII. Lê Trọng Nghĩa, Khoa Ngoại Thần Kinh – Cột sống, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, trước đó sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn bình thường, không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Khoảng 1 tháng trước phẫu thuật, bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng, vùng mông và lan xuống chân trái. Tình trạng đau ngày càng tăng dần không kèm theo giới hạn vận động nhiều. Bệnh nhân có đi khám và uống thuốc giảm đau nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm. Trước phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân đi lại khó khăn, bàn chân yếu nhẹ. Tại Bệnh viện Quốc tế City, sau khi thăm khám với bác sĩ ngoại thần kinh, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI và các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy bệnh nhân H. bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ S1 trái. Bệnh nhân quyết định nhập viện phẫu thuật can thiệp theo chỉ định.

ung-dung-tieu-chuan-eras-1620365806.jpg
Bệnh viện Quốc tế City ứng dụng tiêu chuẩn ERAS trong phẫu thuật

Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hồi phục nhanh, có thể đi lại vận động sinh hoạt bình thường và xuất viện vào ngày hôm sau – 21/04/2021.

Chia sẻ về khả năng phục hồi và xuất viện sớm, bác sĩ Nghĩa cho biết bệnh viện đã ứng dụng quy trình ERAS trong phẫu thuật cột sống. ERAS (viết tắt của Enhanced Recovery After Surgery) là một quy trình điều trị phối hợp nhiều bước từ chuẩn bị trước mổ, kỹ thuật mổ và điều trị sau mổ nhằm giúp bệnh nhân phục hồi tốt hơn. Bệnh nhân được tư vấn chi tiết rõ ràng và chuẩn bị chu đáo về toàn bộ quá trình điều trị.  Ca phẫu thuật diễn ra vào 15:30 ngày 20/04/2021 và kéo dài 1 giờ 30 phút bằng phương pháp vi phẫu thuật lấy nhân đĩa đệm. Đây là phương pháp được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam và trên thế giới trong điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

mri-cot-song-1620365814.jpg
Hình chụp cột sống của bệnh nhân

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, người dân khi bị bệnh lý về cột sống cổ, cột sống thắt lưng như: thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, hẹp ống sống... nếu như điều trị bằng thuốc nội khoa, phục hồi chức năng sau 1 đến 2 tháng không giảm hoặc có bớt nhưng sau một thời gian lại tái phát cần gặp các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh để được thăm khám và chỉ định phẫu thuật sớm để tránh gây biến chứng như: teo chân, tay chân yếu liệt không đi lại được. Khi bệnh chuyển biến nặng, quá trình điều trị khó khăn và tốn kém hơn.

2-1620365813.jpg
Bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Theo thống kê của Bộ Y tế, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiện nay ở nước ta chiếm tỉ lệ khá cao. 80% dân số có ít nhất 1 khoảng thời gian bị đau lưng, có đến 30% dân số mắc phải căn bệnh này và đang có xu hướng trẻ hóa, thường gặp ở lứa tuổi từ 25-55 tuổi. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân thường phát hiện bệnh quá muộn và chữa trị không đúng cách dẫn đến bệnh có thể tái phát nhiều lần và ngày càng nặng hơn, mất khả năng vận động. Chính vì vậy, người bệnh cần phải nhận biết sớm các triệu chứng thoát vị đĩa đệm để có phương pháp chữa trị sớm và kịp thời, tránh gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến khả năng vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống.

3-1620365813.jpg
Bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm như: thường xuyên mang vác vật nặng trên cổ, lưng; tư thế khuân vác sai cách làm chệch đĩa đệm, vì nhiều bệnh nhân có thói quen đứng rồi cúi xuống để nhấc vật nặng đột ngột thay vì ngồi xuống bê vật nặng rồi từ từ đứng lên, điều đó dễ gây chấn thương cột sống lưng và ảnh hưởng đến đĩa đệm, ngoài ra chấn thương cột sống sau tai nạn giao thông; tai nạn lao động cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm.

Nguyên nhân thường gặp khác là thoát vị đĩa đệm do thoái hóa cột sống khi lớn tuổi. Khi các lớp dây chằng và vòng xơ (tương tự như sụn khớp) bị lão hóa, bị biến đổi cấu trúc, xuất hiện các gai xương. Với tác động và sức ép của cơ thể, vòng xơ của đĩa đệm sẽ rách và lớp nhân bên trong thoát ra ngoài, gây chèn ép lên các dây thần kinh và tủy sống.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity