Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, nói với Reuters rằng công ty sản xuất ôtô VinFast có thể tìm kiếm nguồn tài chính từ chính phủ Mỹ để hỗ trợ việc mở rộng hoạt động với một nhà máy đã được lên kế hoạch tại bang North Carolina.

"Đó là một trong những lựa chọn tài chính, nhưng chúng tôi cần chứng minh cho họ thấy rằng công ty đủ năng lực", ông Phạm Nhật Vượng nói.

vinfast-president-1-9915-1596526753-1649556311.jpg

Tuần này, VinFast cho biết công ty mẹ đặt trụ sở tại Singapore đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, sau khi công ty công bố kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy tại bang North Carolina.

VinFast, bắt đầu hoạt động năm 2019, đang đặt cược vào thị trường Mỹ, với kỳ vọng có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô và công ty khởi nghiệp bằng hai mẫu SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin để giảm giá thành.

Chủ tịch Vingroup cho biết, đợt IPO của VinFast sẽ giúp xây dựng nhà sản xuất xe điện này trở thành một thương hiệu toàn cầu, nhưng ông nói thêm rằng "nếu điều kiện không phù hợp, VinFast có thể chờ đợi".

"Bản thân chúng tôi quyết tâm thúc đẩy và cam kết thực hiện đợt IPO này, nhưng mục tiêu cao nhất cho đợt IPO không phải là tài chính mà là đưa VinFast ra thị trường toàn cầu", ông nói.

vinfast-lux-sa-20-paris-motor-show-2018-img-0369-1649556311.jpg

Chương trình cho vay của chính phủ Mỹ với các nhà sản xuất xe công nghệ tiên tiến (AVTM) là một lựa chọn khác mà VinFast đang tìm hiểu. Chương trình quy mô 25 tỷ USD này được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2007 khi các nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Detroit rơi vào khủng hoảng. Hiện tại, AVTM vẫn có khả năng cho vay gần 18 tỷ USD, theo công bố trên website.

VinFast đã hứa sẽ tạo ra 7.500 việc làm theo kế hoạch xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, nơi sẽ chế tạo các mẫu SUV chạy điện VF8 và VF9. Công ty cho biết có kế hoạch xây dựng nhà máy ngay sau khi được cấp phép, với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Đồng thời, VinFast cũng có kế hoạch xuất khẩu hai mẫu xe điện này sang Mỹ vào cuối năm nay từ nhà máy hiện có ở Việt Nam.