Phần lớn việc này đến từ sự thiếu thẳng thắng. Lúc nộp đơn xin nghỉ, lãnh đạo sẽ hỏi bạn có gì em cứ chia sẻ thẳng thắn....nhưng 99% câu trả lời đều đến từ sự né tránh, rất nhiều lý do nhưng không phải lý do chính, những lý do hoa mỹ để cả 2 không buồn phiền gì nhau. Chỉ đơn giản là em muốn tìm một nơi nào đó để thư giãn tâm hồn.

Tại sao lại né tránh sự thật và không thẳng thắn với chính người lãnh đạo, chính môi trường mà bạn đã cùng đồng hành trong 1 khoảng thời gian nhất định? Có chăng chính bản thân bạn cũng đang thiếu niềm tin rằng mình đã và đang cống hiến hết khả năng của chính bản thân mình? 

Vậy nếu Sếp sai tại sao bạn không thẳng thắn chia sẻ để có 1 cơ hội bạn và Sếp hiểu nhau hơn để cùng nhau đồng hành dài hơn? Hay chăng bạn cũng sợ rằng bạn đã đánh giá mình quá cao?.

Đứng ở góc độ là người từng làm Lãnh đạo cấp tể tướng cho 1 cty vừa vừa 200-300 nhân sự và đã niêm yết, hiện nay đang mở một cty "nho nhỏ" với khát vọng "to to", Tôi có vài chia sẻ với các bạn trẻ, đang có khát khao thể hiện bản thân mình những điều sau:

 

1. Đừng kỳ vọng Sếp hiểu mình, mà hãy thẳng thắng nói cho Sếp hiểu. Sếp không hiểu là tại Sếp, mình không nói là tại mình.

Mỗi ngày chúng tôi đương đầu với hàng trăm thứ áp lực từ lớn đến nhỏ, cty thì như cái lỗ mũi, tuyển quân khó, bán hàng khó, đòi phí khó, thị trường khó...nội bộ hục hặc với nhau...lắm lúc muốn nổ tung cái đầu, nên rất cần sự chia sẻ của các bạn, sự thẳng thắn của các bạn.

 

2. Làm hết việc - không hết giờ : câu này đơn giản nhưng mấy ai làm được?

Nhưng muốn thể hiện và muốn phát triển hơn nữa thì bạn phải "tìm thêm việc để làm, dù không phải của mình" . Đặc thù công ty nhỏ có rất nhiều việc mà ông CEO không quán xuyến được hết, và nếu bạn muốn tìm cơ hội để chứng minh không bao giờ thiếu sân cho các bạn.

176734366-3858990277550830-6664254386698787397-n-1619146069.jpg

Nhưng các bạn chỉ làm được việc của mình thôi chưa đủ. Hãy tư duy nếu bạn làm Sếp, làm CEO bạn sẽ làm gì để cty phát triển?. Hãy chủ động gánh thêm việc, chủ động làm những điều không ai làm, ai cũng né để chính bản thân mình làm, học hỏi, trải nghiệm và giúp ông CEO đỡ việc hơn, và họ thấy bạn làm được việc lúc đó họ sẽ giao việc cho bạn làm và công nhận bạn. Nếu không dấn thân thì đừng mong tìm thấy cơ hội phát triển bản thân.

 

3. Làm đầu con rắn hay đuôi con trăn?

Vào tập đoàn lớn bạn có Barem sẵn, có thương hiệu, có hình ảnh, có lương cao nhưng sàn diễn của bạn sẽ nhỏ lại. Trừ khi bạn rất xuất sắc.

Vào cty nhỏ sàn diễn bạn rộng hơn, bạn tha hồ trải nghiệm những thứ mà level hiện tại của bạn sẽ chẳng bao giờ được thử sức, nhưng những lần thử sức đó sẽ khai phá chính bản thân bạn. Ông CEO chấp nhận thử và sai vì không có nhiều lựa chọn.

Không phải lựa chọn nào tốt hơn cái nào, mà bạn phải xác định mình muốn cái gì, biết mình muốn gì thì mới biết mình cần làm gì cho đúng đắn. 

Sự thiếu thẳng thắn là thứ sẽ giết chết tương lai bạn, còn doanh nghiệp không có bạn thì sẽ có người khác thay vào bởi rằng nó phải sống để phục vụ cho hàng loạt cán bộ công nhân viên khác, để phụng sự cho phát triển xã hội. 

Một chút đôi điều nhắn gửi cho những bạn trẻ đang có cơ hội thể hiện bản thân mình những thiếu những trải nghiệm của cuộc đời. Hi vọng các bạn sẽ tốt hơn ở 1 tương lai gần hơn.